Khái niệm marketing đã trở nên rất quen thuộc và được áp dụng rộng rãi trong cuộc sống, từ marketing cá nhân đến tổ chức, khu vực và quốc gia. Đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức thì marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối các chức năng khác trong tổ chức như sản xuất, nhân sự và tài chính để cùng nhau thực hiện, đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp, đó là lợi nhuận. Trong bối cảnh Việt Nam, kể từ khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6 vào năm 1986, marketing đã được thừa nhận và áp dụng tại Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế từ kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Kể từ đó, đất nước ta đã không ngừng phấn đấu, phát triển, gia nhập vào các tổ chức thế giới như khối các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như tham gia vào Khu vực
Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) năm 1995 và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2006. Việc tham gia vào các tổ chức thế giới đã mở ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức cho đất nước. Các doanh nghiệp trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp đến từ các nước trên thế giới, vậy làm thế nào có được khách hàng, giữ được khách hàng và thiết lập mối quan hệ với khách hàng?
Tài liệu Quản trị Marketing này muốn giới thiệu đến bạn đọc một quá trình quản trị marketing trong doanh nghiệp, từ việc lập kế hoạch marketing, bao gồm việc phân tích cơ hội thị trường, phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, xây dựng chiến lược marketing và chương trình thực hiện đến việc triển khai, tổ chức thực hiện và kiểm tra, điều chỉnh. Tài liệu được viết cô đọng, súc tích, kết cấu hợp lý theo trình tự qui trình quản trị marketing và nội dung được tham khảo từ nhiều sách khác nhau, bao gồm tài liệu trong nước và nước ngoài, với mục đích giúp người học có cái nhìn hệ thống về môn học Quản trị marketing và tham gia học tập dễ dàng hơn môn học này.
Tác giả
ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm