QUẢN TRỊ BÁN HÀNG
Quản trị bán hàng là môn học mang tính ứng dụng và được xem như một lĩnh vực không thể thiếu được trong công tác quản trị doanh nghiệp. Đây là một trong những môn học cần thiết và quan trọng của ngành Quản trị kinh doanh. Sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, nhiều nhà đầu tư, trong đó có các tập đoàn lớn hàng đầu trên thế giới như: Intel, Wall Mart, Ford Motors… đã quan tâm hơn đến thị trường này. Thị trường sôi động và đầy tính cạnh tranh, hàng hóa phong phú đa dạng, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn về sản phẩm dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu; chính vì vậy, các nhà cung cấp có nhiều cơ hội hơn đồng thời cũng phải cạnh tranh gay gắt hơn để chiếm lĩnh thị trường. Việc thiết lập một lực lượng bán hàng hiệu quả với những chính sách bán hàng năng động đang là yêu cầu cấp bách cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, vai trò của nhà quản trị được đề cao hơn bao giờ hết để định hướng, phát triển chiến lược kinh doanh dài hạn, cải tiến tổ chức sản xuất kinh doanh. Giám đốc bán hàng thuộc hàng ngũ các nhà quản trị cấp cao để giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả, hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, tối ưu hóa chi phí lợi nhuận... Do vậy, yêu cầu về năng lực, sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn là áp lực khá lớn đối với họ. Quyển sách này là tài liệu tham khảo phù hợp với sinh viên ngành quản trị kinh doanh, nhân viên bán hàng và giám đốc bán hàng có mong muốn phát triển sự nghiệp và trau dồi kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng và quản trị bán hàng. Các nội dung chính bao gồm: kiến thức cơ bản về bán hàng và quản trị bán hàng; các kiến thức liên quan đến thiết kế mô hình lực lượng bán hàng, phân tích bán hàng, dự báo bán hàng, đề ra chỉ tiêu và ngân sách bán hàng quản lý năng suất khu vực bán hàng, xây dựng đội ngũ bán hàng thông qua công tác tuyển dụng, đào tạo và cuối cùng là chính sách đánh giá, lương thưởng, đãi ngộ cho lực lượng bán hàng sẽ
được đề cập đến trong tài liệu này.